วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2560

TANGRAM Game เกม 7 ชิ้นมหัศจรรย์

Tangram Game คือ เกมอะไร


คือเกม 7 ชิ้นมหัศจรรย์ เกมนี้ถูกคิดขึ้นมากกว่าพันปีมาแล้ว ณ ที่ประเทศจีน ตามบันทึกของหนังสือเล่มแรกของจีน และภาพในประวัติศาสตร์ที่แสดงถึงการละเล่นนี้ ที่น่าเสียดายคือไม่มีบันทึกชื่อผู้ที่คิดค้นและพัฒนา  

เกม 7 ชิ้นมหัศจรรย์ ทำไมถึงมหัศจรรย์
เพราะเกมนี้ประกอบด้วยรูปเรขาคณิต 7 รูป โดยเป็นรูป สามเหลี่ยม 5 รูป, รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 1 รูป และรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน 1 รูป เพียงเท่านี้ แต่สามารถสร้างสรรค์เป็นรูปสารพัดสิ่ง เป็นนับพันๆ รูป หากจะเล่นวันละ 1 รูปจะต้องใช้เวลามากกว่า 3 ปีทีเดียวจึงจะเล่นได้ครบ อย่างไรก็ตามเมื่อการเล่นเกมนี้เสริมสร้างทั้งความคิดและความสร้างสรรค์ ดังนั้นก็เป็นแบบฝึกสมองที่น่าสนใจและสนุกมากจริงๆ ... 
ไปดู 7 ชิ้นงานกัน
จาก 7 ชิ้นนี้เราจะสามารถสร้างสรรค์ รูปร่างๆ ต่างๆ ได้นับพันทีเดียว

ไปดูรูปตัวอย่าง เบื้องต้นกัน ... วันที่ 18 ม.ค. 2560

ทดลองเล่นกันดูหรือยังคะ ... มาดู รูปแบบอื่นๆ กันบ้าง 


หากไม่รู้จะทำ 7 ชิ้นต้นแบบ อย่างไร แนะนำให้นำ กระดาษรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสมาตัดตามแบบ (ภาพสี) โดย 1 สี่เหลี่ยมจัตตุรัสจะตัดได้พอดี 7 ชิ้นแบบไม่เหลือไม่ขาด หรือ ง่ายๆ คือหาซื้อ 7 ชิ้นนี้ ซึ่งตอนนี้มีขายทั่วไป ... แต่ถ้าหาซื้อยาก ทำเองไม่ได้ ... มาดูวิธีทำทีละขั้น ที่ http://www.mathgamecenter.com/activity/7miracle.html
ขอให้สนุกกับเกมทำเอง เล่นสนุกนะคะ

มาตามตอนต่อ ...


ใครเล่นมาทุกวัน จนถึงด่านนี้ คงพอได้เห็นความมหัศจรรย์ของรูปร่างกันบ้างแล้ว รูปร่างที่ไม่น่าจะเท่าแต่ก็เท่ากันได้ พื้นที่ ที่ไม่น่าจะจัดได้ลงตัวแต่ก็จัดได้ ... ถ้าเล่นเกมนี้อย่างจริงจังต่อเนื่อง จะเห็นว่าการจัดสรรค์การใช้พื้นที่นั้นทำได้ดีขึ้น และหากเราไปใช้ในการจัดสรรพื้นที่ (Layout) ของบ้าน/โรงงานและ/หรือองค์กรแล้วเราจะพบว่า เราใช้พื้นที่ได้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ... จะเข้าใจความหมายได้ ต้องลองเล่น ลองทำด้วยตนเอง

มาต่อกันอีก 5 รูปแบบนะคะ ... เกมนี้ผู้นำ คนดังระดับโลกมักนิยมเล่นในยามว่าง เพราะฝึกสมองได้ดี 
เราก็ทำไว้เล่นบ้าง สนุกดี และได้ออกกำลังกายสมองด้วยนะ



ติดตามรูปเพิ่มเติมได้ที่ www.mathgamecenter.com หรือ Facebook/ Math Game Center

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น