วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2560

เด็กดื่มน้ำน้อย แก้ไขอย่างไร

การดื่มน้ำ ในปริมาณที่เหมาะสม เรารู้กันมานานมากว่าอย่างน้อย 8 ลิตรต่อวัน แต่เด็กๆ มักทำกิจกรรมเพลินจนลืมดื่มน้ำ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ...แล้วจะแก้อย่างไร

สำหรับที่ Math Game Center เรามีน้ำดื่มสะอาดให้เด็กทาน เป็นแบบตู้เย็นกดน้ำได้ด้านหน้า ซึ่งเหมือนเป็นของเล่นใหม่ แรกๆ ก็ชอบทานน้ำมากเพราะอยากไปกดน้ำเล่น พอกดเบื่อแล้ว ก็จะเริ่มเฉยๆ เราก็ หาแก้วเล็กแบบของเล่น (วัสดุคุณภาพดี ใช้ทานจริงๆได้) วางไว้ เด็กๆ ก็ตื่นเต้นขอลอง แล้วปรากฏการณ์ก็คือ อยากทานน้ำ และทานบ่อยอย่างที่เราอยากให้เป็น ... ถึงตรงนนี้ ผู้ปกครองคงคิดว่า งั้นเราไม่ต้องหาของใหม่ล่อให้ดื่มน้ำตลอดหรือ ???? คำตอบคือไม่ต้องค่ะ ... การใช้ของ (เหมือนเล่น) ทำให้เค้าอยากไปทานน้ำ จะต้องทำเฉพาะเริ่มต้น (ประมาณ 3 เดือน ติดต่อกัน) จากนั้น จะเป็นนิสัยของเด็กว่าเค้าจะต้องดื่มน้ำ เนื่องจาก นิสัยของเราสร้างจากการทำซ้ำ 3 เดือนต่อเนื่อง ไม่มีหยุด ถ้าหยุดต้องเริ่มนับ 1 ใหม่ ... แต่เมื่อทำได้ จากนั้น จะเป็นนิสัย ที่เค้าทำได้เองไม่ต้องบอก เพราะติดเป็นนิสัยแล้ว ... ดังนั้น สำคัญคือ เราจะฝึกให้เกิดนิสัยในด้านใด อันนั้น ถ้าเราไม่กำหนด ไม่ฝึกฝน เราก็จะได้นิสัยแบบตามมี ตามเกิด ... ถึงเวลาที่ผู้ปกครองต้องเลือกนิสัย ที่จะให้เด็กมีติดตัวแล้วล่ะค่ะ ... ความรู้นี้ประยุกต์ได้กับทุกนิสัยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น