วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

รู้หรือไม่? ดื่มน้ำเย็นเป็นโทษ



        เวลาได้ดื่มน้ำเย็นๆ สักแก้ว เราจะรู้สึกว่าชื่นใจเป็นที่สุด แต่รู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้วการดื่มน้ำเย็นเป็นโทษอยู่ไม่ใช่น้อย
     
       - การดื่มน้ำเย็นทำจัดให้ขีดความสามารถในการทำงานของสมองลดลง
       - ผู้หญิงดื่มน้ำเย็นขณะมีประจำเดือนจะทำให้ปวดท้องมากยิ่งขึ้น
       - ดื่มน้ำเย็นหลังเล่นกีฬาทำให้ร่างกายหมดกำลัง เพราะเส้นลมปราณกระเพาะอาหารถูกน้ำเย็นสะกด
       - ดื่มน้ำเย็นหลังทานข้าวทำให้ไขมันที่เพิ่งกินเข้าไปจับตัวเป็นไข ส่งผลให้การย่อยอาหารช้าลง
     
        ทั้งนี้ วารสารนิวไซเอินทิสต์ (New Scientist Journal) ได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยของทีมนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยบริสตอลในอังกฤษ พบว่า คนที่ดื่มน้ำเย็นจัดในยามที่ร่างกายไม่ได้เกิดความรู้สึกกระหายน้ำนั้น จะทำให้ขีดความสามารถในการทำงานของสมองลดลงไปทันที โดยน้ำเย็นจัดเพียงแค่แก้วเดียวก็มากพอที่จะทำให้สมรรถภาพทางจิตใจของบางคนลดลงไปถึง 15%
     
        ดร.ปีเตอร์ โรเจอร์ นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยบริสตอลและทีมงาน ได้ทดสอบผลกระทบของน้ำต่อกลุ่มอาสาสมัครจำนวน 60 คน ก่อนการทดสอบนั้น กลุ่มอาสาสมัครส่วนหนึ่งไม่ดื่มน้ำอะไรเลย และอีกส่วนหนึ่งดื่มน้ำก๊อก แช่เย็นจัดที่อุณหภูมิ 10 องศาเซลเซียส ในปริมาณ1 แก้ว หรือ 300 มิลลิลิตร ปรากฏว่าคนที่กระหายน้ำก่อนการทดสอบและดื่มน้ำเข้าไป สามารถทำแบบทดสอบได้ดีกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มอะไรประมาณ 10% ส่วนกลุ่มที่ไม่รู้สึกกระหายน้ำแต่ดื่มน้ำเย็นจัด ปรากฏว่าขีดความสามารถในการทำแบบทดลองลดลงไปถึง 15 %
     
        นักวิจัยสรุปว่า การดื่มน้ำเย็นจัดมากเกินไปจะมีผลกระทบต่อขีดความสามารถในการขับรถ หรือทำงานที่ต้องใช้สมอง หรือความคิดมาก ๆ โดยอุณหภูมิของน้ำดื่มอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อสมอง

"เห็นแบบนี้แล้วมาดื่มน้ำอุ่นๆกันดีกว่า"



cr.http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9560000064175

นำมาเสนอโดย www.mathgamecenter.com
ติดตามเรื่องดีๆกับเรา ที่ www.facebook.com/mathgamecenter

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น